Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ NÂNG CAO Ý THỨC GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY BẢN SẮC VĂN HOÁ DÂN TỘC CHO HỌC SINH TRONG NHÀ TRƯỜNG THÔNG QUA CÁC MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP

Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, thể hiện tầm cao, chiều sâu của trí tuệ và trình độ phát triển. Những giá trị của văn hóa có sức sống bền vững và lan tỏa, làm nên sự trường tồn của mỗi quốc gia, dân tộc. Vì vậy việc kế thừa những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, nâng cao ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc cho học sinh trong nhà trường thông qua các môn học luôn được đặc biệt quan tâm. Việc giáo dục ý thức bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đặc biệt đối với các dân tộc thiểu số là rất cần thiết bởi văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam là một bộ phận cấu thành quan trọng của nền văn hóa Việt Nam.

Trường Phổ thông dân tộc nội trú Văn Bàn có 490 học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc nâng cao ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc cho học sinh trong nhà trường, bên cạnh công tác duy trì nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền, tạo dựng cho học sinh ý thức bảo tồn nét văn hóa của đồng bào dân tộc mình. Việc bảo tồn được thực hiện thông qua dạy học lồng ghép tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giáo dục địa phương hoặc lồng ghép vào các môn học như giáo dục công dân, lịch sử, địa lý, văn học, giáo dục địa phương và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp…

Thực hiện kế hoạch: 217/KH-DTNT.VB ngày 11/9/2023, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 của trường PTDTNTTHCS&THPT Văn Bàn, ngày 23/12/ 2023 nhà trường đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề: Nâng cao ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc cho học sinh.

Tham dự buổi sinh hoạt chuyên đề có Thầy Hoàng Văn Phong- Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng trường PTDTNTTHCS&THPT Văn Bàn. Thầy Nông Đức Tài- Phó bí thư chi bộ, phó Hiệu trưởng trường PTDTNTTHCS&THPT Văn Bàn, cùng toàn thể các thầy cô giáo, các cô chú nhân viên và 490 học sinh trong nhà trường.

Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, có rất nhiều các hoạt động xoay quanh chủ đề việc nâng cao ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, như: Lời phát biểu về vai trò, ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc; Thuyết minh, trình diễn trang phục dân tộc của các em học sinh trong nhà trường, các tham luận của các thầy cô phụ trách các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, thầy cô giảng dạy các môn học Ngữ văn, lịch sử, GDDP; giao lưu hỏi đáp những vấn đề liên quan đến chuyên đề…Các hoạt động diễn ra sôi nổi với sự đón nhận, quan tâm đặc biệt của thầy và trò nhà trường.

              Đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa, từng bước hình thành ở HS lòng tự hào dân tộc, thái độ tự tin khi giới thiệu những giá trị văn hóa của dân tộc mình với các dân tộc khác, làm nên tiếng nói đa dạng, phong phú trong nền văn hóa thống nhất của dân tộc Việt Nam bởi mỗi học sinh trường PTDTNT là đại diện văn hóa của một vùng quê, một dân tộc; nâng cao nhận thức cho học sinh về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng việc bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc tại địa phương, giúp các em tự tin, tự hào về bản sắc, truyền thống của dân tộc mình từ đó dòng chảy văn hóa không ngừng được nuôi dưỡng và lớn mạnh trong ý thức và tâm hồn mỗi người. Ngoài ra hoạt động ngoại khoá của nhà trường học sinh được giáo dục toàn diện hơn, trở thành những công dân có tri thức, có văn hóa, góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ bảo tồn và phát triển VHDT mà Đảng và nhà nước quan tâm.

                                        Người đưa tin: Nguyễn Đức Hải

                                          Giáo viên trường: PTDTNT THCS&THPT Văn Bàn

         

                               MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA

anh tin bai

Các tiết mục văn nghệ chào mừng

anh tin bai
anh tin bai

Lời căn dặn của Thầy Hoàng Văn Phong tại buổi ngoại khoá

anh tin bai

Thầy Nông Đức Tài phát biểu tại buổi ngoại khoá

anh tin bai

          Cô Nguyễn Thị Nhu- CTCĐ với tham luận về ý nghĩa của việc Nâng cao ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc cho học sinh trong nhà trường thông qua các môn học.

anh tin bai

Cô Trần Bích Dậu – TPT Đội với tham luận về giải pháp nâng cao ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc cho học sinh trong các HĐGDNGLL

anh tin bai

Các em học sinh thuyết trình và trình diễn các trang phục dân tộc

anh tin bai
anh tin bai
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image