Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRƯỜNG PTDTNT THCS&THPT VĂN BÀN TIẾP TỤC TRIỂN KHAI MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC GẮN VỚI TRỒNG RAU SINH THÁI

Năm học 2021-2022, trường PTDTNT THCS&THPT Văn Bàn tiếp tục thực hiện mô hình trường học gắn với trồng rau sinh thái. Nhà trường xác định triển khai mô hình là việc tạo sự chuyển biến nổi bật để tiếp cận chương trình, sách giáo khoa GDPT năm 2018; tạo môi trường trải nghiệm cho học sinh; gắn các kiến thức lý thuyết trong sách vở với thực tiễn sinh động. Thực hiện mô hình giúp học sinh phát huy tính sáng tạo, phát huy khả năng hợp tác, làm việc nhóm, đưa ra ý tưởng về xây dựng mô hình phục vụ cho việc học tập của mình; tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh được thực hành và trải nghiệm ngoài trời. Biết trân quý những thành quả lao động đã làm ra. Đồng thời qua thực hiện mô hình các em nắm được nhiều kiến thức, kỹ năng lao động từ đó có thể truyền đạt tới gia đình, địa phương cùng thực hiện. Sản phẩm thu được góp phần quan trọng trong cải thiện bữa ăn hàng ngày cho học sinh, đảm bảo được các yếu tố về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Để thực hiện mô hình có hiệu quả, ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch, tiếp tục rà soát và đề xuất các môn học, hoạt động giáo dục có liên quan trực tiếp đến việc xây dựng mô hình để đưa vào kế hoạch dạy học. 

Việc thực hiện mô hình được tổ chức tỉ mỉ từ khâu đo đạc đến việc huy động nguồn phân bón hữu cơ được phụ huynh học sinh ủng hộ, việc lựa chọn các loại giống rau trồng theo vụ, lập sổ theo dõi trồng trọt đến khâu thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm. Hàng tuần, tháng có đánh giá thi đua giữa các lớp và đề xuất khen thưởng những gương điển hình.

Nhà trường đã tổ chức được các tiết dạy học có nội dung tích hợp, gắn nội dung bài học, môn học với mô hình đã xây dựng như: Sinh học, Công nghệ, Toán, Giáo dục công dân.... các em học sinh được trải nghiệm trên mô hình thực tiễn, từ đó giúp các em có niềm tin khoa học, tự tin trong việc nghiên cứu kiến thức bài học, tạo cho các em hứng thú trong học tập, ngoài ra còn giúp các em yêu lao động, có kỹ năng tham gia lao động sản xuất. Việc giảng dạy trên mô hình đã giúp cho các giáo viên chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá, tổ chức dạy học theo chủ đề tích hợp, vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết tình huống thực tiễn.

Thực hiện mô hình trường học gắn với trồng rau sinh thái đã mang đến cho học sinh cơ hội được “Học đi đôi với hành”, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, lý luận gắn với thực tiễn. Không những thế hiệu quả từ việc thực hiện mô hình trường học gắn với trồng rau sạch, nhà trường còn thu hoạch được một khối lượng sản phẩm rau sạch lớn, cụ thể là trong học kì I của năm học này các lớp đã thu hoạch được hơn 1.000kg rau xanh, đạt giá trị  gần 15 triệu đồng. Sản phẩm của các em học sinh thu hoạch được từ mô hình trồng rau sạch được nhà trường lên kế hoạch thu mua đảm bảo tiêu thụ hết sản phẩm để phục vụ cải thiện chất lượng bữa ăn cho học sinh hàng ngày.

 

Học sinh chăm sóc rau sau giờ học

Qua mô hình trường học gắn với trồng rau sạch, các em học sinh được thầy cô hướng dẫn cách trồng và thu hoạch rau phù hợp với mùa vụ và điều kiện thổ nhưỡng tại địa phương. Việc xây dựng mô hình đã cải tạo được khuôn viên cảnh quan trường lớp. Cảnh quan của nhà trường đã được thay đổi theo hướng xanh- sạch- đẹp - an toàn, từ đó giúp cho giáo viên và học sinh yêu mến, gắn bó với nhà trường hơn. Đồng thời giúp học sinh khi trở về với gia đình, địa phương đã có sẵn kiến thức, kĩ năng để áp dụng vào thực tế. Các em cũng trở thành những hạt nhân tích cực để cùng chung tay xây dựng kinh tế và tạo nên môi trường sống sạch đẹp, văn hóa… tại địa phương.

 

Tin và ảnh: Trần Bích Dậu

GV trường PTDTNT THCS&THPT Văn Bàn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image