Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
THAM DỰ HỘI NGHỊ TUYÊN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG TẢO HÔN, GIÁO DỤC GIỚI TÍNH, PHÒNG CHỐNG XÂM HẠI TÌNH DỤC TRẺ EM

Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT Văn Bàn đóng trên địa bàn Tổ 1 của thị trấn Văn Bàn, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Trường được thành lập từ năm 1981 với nhiệm vụ đào tạo con em các dân tộc thiểu số. Đây là ngôi trường đào tạo cán bộ nguồn là người dân tộc thiểu số có phẩm chất chính trị, có ý thức, có sức khỏe và năng lực để tiếp tục vào học các trường chuyên nghiệp và trình độ cao hơn góp phần vào sự phát triển KT- XH chung của tỉnh nhà. Với hơn 40 năm xây dựng và phát triển, cùng nhiều nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh, chất lượng dạy và học của trường ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ duy trì sỹ số của trường hàng năm luôn đạt từ 99% trở lên; tỷ lệ tốt nghiệp THCS luôn đạt 100%; tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt từ 99 – 100%; tỷ lệ trúng tuyển vào các trường chuyên nghiệp tương đối cao. Trong các cuộc thi tuyển chọn học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, nhà trường đều có học sinh tham gia và đạt giải cao.

Song song với công tác dạy học, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động văn hóa - văn nghệ - thể dục thể thao và các hội thi nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi, tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao kỹ năng sống, kỹ năng thực hành văn hóa truyền thống, kỹ năng ứng sử văn hóa cho học sinh; Bồi dưỡng cho học sinh niềm tự hào và ý thức trân trọng, giữ gìn những giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống tốt đẹp của địa phương; Giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh về một số phong tục tập quán cổ hủ, lạc hậu thậm trí là vi phạm pháp luật cần phải bài trừ như vấn nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em trong trường học.

Nhận thức tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, xâm hại tình dục là hành vi vi phạm pháp luật, gây ra những hậu quả nặng nề về nhiều mặt đối với bản thân, gia đình, dòng họ, cộng đồng, dân tộc, trong công tác chỉ đạo, nhà trường thường xuyên cập nhật và triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của Ban chỉ đạo tỉnh, huyện về mô hình trường học không tảo hôn, kết hôn cận huyết, không xâm hại tình dục.

Thực hiện Thông báo số 1133-TB/HU ngày 30/01/2023 của Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Bàn tại hội nghị thường kỳ lần thứ 30, khóa XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 về tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phòng chống bạo lực học đường trong các trường học trên địa bàn huyện. Trường Phổ thông dân tộc Nội trú THCS và THPT Văn Bàn tích cực phối hợp cùng các Ban ngành, Đoàn thể chọn lựa học sinh luyện tập tiểu phẩm, chuẩn bị các tiết mục văn nghệ đặc sắc, cử một số học sinh ưu tú tham dự Hội nghị tuyên truyền về phòng, chống tảo hôn; giáo dục giới tính; phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em ở trường học.

anh tin bai

Hình ảnh: Phiên tòa giả định

Trong Hội nghị sáng ngày 26/4/2023, các em được xem Phiên tòa giả định và nghe các báo cáo viên truyền đạt một số chuyên đề về: Nguyên nhân và hậu quả của tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, xâm hại tình dục. Các giải pháp giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số huyện Văn Bàn. Kỹ năng, phương pháp tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, xâm hại tình dục. Các nội dung của Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, xâm hại tình dục. Các quy định của pháp luật có liên quan đến vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số.
anh tin bai

Tiết mục văn nghệ do HS trường PTDTNT THCS và THPT Văn Bàn biểu diễn

Hội nghị thể hiện rõ sự tiếp tục quan tâm và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, tích cực giáo dục giới tính, phòng, chống xâm hại tình dục. Đẩy mạnh và đổi mới phương pháp tuyên truyền, giáo dục có trọng tâm, trọng điểm, dễ hiểu, dễ nhớ, sát với thực tiễn và nhận thức của học sinh trong các nhà trường.

Sau Hội nghị, trường PTDTNT THCS&THPT Văn Bàn tiếp tục tăng cường phối hợp với các ngành, các đơn vị, đổi mới cách thức tổ chức các chương trình, hoạt động ngoại khóa về giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, kỹ năng sống cho học sinh; kịp thời cung cấp thông tin, tài liệu để phổ biến, tuyên truyền cho học sinh với nhiều hình thức phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Thông qua chương trình, nhận thức về giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, kỹ năng sống giúp các em tự tin và chủ động trong giải quyết những khó khăn, vướng mắc cũng như biết bảo vệ mình và các bạn cùng lứa tuổi trước nạn tảo hôn và xâm hại tình dục trẻ em đang ẩn náu và len lỏi đây đó trong cuộc sống.

                                                  Bài và ảnh

                                    Cô giáo: Hà Thị Tùng Khánh

                       GV Trường PTDTNT THCS&THPT Văn Bàn

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image