Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hướng nghiệp 2018-2019

Hướng nghiệp ở trường THPT là công tác nhằm phân luồng học sinh sau tốt nghiệp và định hướng nghề nghiệp cho các em. Thực hiện tốt công tác này không những có ý nghĩa quan trọng với cá nhân, gia đình học sinh trong việc xác định tương lai, sự nghiệp mà còn góp phần cho sự phát triển xã hội.

Hướng nghiệp giải thích một cách đơn giản là định hướng về nghề nghiệp. Dĩ nhiên nghề nghiệp là những công việc trong tương lai mà mỗi người phải lựa chọn để xây dựng cuộc sống cho bản thân, gia đình và xã hội. Không một ai ngay từ đầu có thể quyết định được tương lai mình sẽ làm nghề gì, thế nhưng mỗi người đều có thể định hướng lĩnh vực hoạt động hoặc ngành nghề cho bản thân mình. Nói đến nghề nghiệp là nói đến cái gắn bó mật thiết, lâu dài đến cả cuộc đời của mỗi con người; là nói đến yếu tố có ảnh hưởng và tác động trực tiếp đến những hoạt động sống và học tập trong cuộc đời mỗi con người. Do đó, chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, nguyện vọng, tính cách mỗi người và hoàn cảnh xã hội là một công việc hết sức quan trọng.

Trong vài năm trở lại đây, việc dạy hướng nghiệp đang rất được quan tâm đẩy mạnh ở các trường bậc trung học phổ thông trong toàn tỉnh. Xã hội càng phát triển thì nghề nghiệp càng đa dạng, yêu cầu về trình độ chuyên môn trong mỗi lĩnh vực cũng ngày một cao hơn, nhất là những đòi hỏi về nguồn nhân lực đáp ứng cho nhu cầu phát triển trước mắt cũng như lâu dài của địa phương và đất nước. Hoạt động hướng nghiệp lúc này trở nên bức thiết hơn bao giờ hết, góp phần quyết định không nhỏ sự phát triển của kinh tế xã hội trong tương lai, cũng như góp phần định hướng cho mục tiêu phát triển giáo dục.

Ngay từ đầu các năm học trường PTDTNT THCS&THPT Văn Bàn đã thành lập Ban tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh, đặc biệt là học sinh khối 12 đang đứng trước ngưỡng cửa, lựa chọn cho mình một ngành nghề phù hợp với sở thích, năng lực và nhu cầu xã hội. Năm học 2018 - 2019 trường PTDTNT THCS&THPT Văn Bàn đã có kế hoạch nhằm tư vấn, định hướng ngành nghề cho các em. 

Học sinh được Thầy cô tư vấn, định hướng nghề nghiệp ngay khi bước vào học tập tại trường.

Các thầy cô giáo bộ môn,giáo viên chủ nhiệm cũng sâu sát tư vấn hiệu quả cho từng cá nhân HS giúp các em hiểu rõ hơn những vấn đề, thắc mắc của riêng các em xoay quanh việc chọn trường, chọn nghề. Cung cấp cho HS các website có thông tin nghề, giúp các em rèn luyện tính tích cực, tự tìm hiểu và giải quyết thắc mắc của bản thân thông qua thông tin nghề nghiệp đã được cung cấp…

Tư vấn, định hướng nghề nghiệp rất quan trọng với tương lai của các em học sinh.

 

Ngoài ra, một số kĩ năng cũng được giáo viên triển khai hiệu quả như: Giúp HS lập kế hoạch nghề nghiệp. HS đã được giáo viên trợ giúp giải tỏa những khó khăn, lo lắng, băn khoăn trong quá trình chọn nghề phù hợp. Các em đã xác định được mục tiêu bản thân, được tạo điều kiện tham gia vào hoạt động ngoại khóa và tham gia phục vụ cộng đồng để tạo thêm cơ hội nghề nghiệp. Đặc biệt, HS được khuyến khích quyết định nghề nghiệp, đánh giá quyết định nghề nghiệp có thực sự phù hợp với bản thân các em hay không...


Có thể nói, công tác hướng nghiệp trong nhà trường góp phần không nhỏ đến thành công của giáo dục và tương lai của các em học sinh. Các thế hệ học sinh rời khỏi nhà trường phổ thông đều chọn được những công việc, ngành nghề thích hợp, phát huy được năng lực trong từng công việc thì giáo dục đã góp phần tác động lớn lao đến sự phát triển xã hội. Các em học sinh cần bình tĩnh, sáng suốt chọn cho mình một vài ngành nghề theo sở thích, xem xét năng lực của mình có phù hợp với những ngành nghề đã chọn hay không; tiếp đến là học lực như thế nào, nhu cầu xã hội của ngành này ra sao. Xác định được như vậy, việc chọn ngành và sau đó chọn trường sẽ dễ dàng hơn với các em. Với sự tư vấn, định hướng rõ ràng của các thầy cô giáo, hi vọng các em học sinh sẽ thành công với sự lựa chọn của mình, góp phần thúc đẩy cho sự phát triển về kinh tế - văn hoá – xã hội của đất nước.

                                                                                               Tác giả: Lý Thị Nguyên./.

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image