Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRƯỜNG PTDTNT THCS&THPT VĂN BÀN VỚI MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC GẮN VỚI TRỒNG RAU SẠCH

Năm học 2019-2020 trường PTDTNT THCS&THPT Văn Bàn tiếp tục triển khai mô hình trường học gắn với trồng rau sạch. Xác định rõ mục tiêu của công tác xây dựng trường học gắn với thực tiễn là: dạy kiến thức đi đôi với rèn luyện kỹ năng, năng lực, phẩm chất cho người học, tạo không gian mở cho học sinh được trải nghiệm trên mô hình thực tiễn. Đồng thời  nhà trường chú trọng công tác gắn việc xây dựng mô hình với việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, xây dựng chương trình, kế hoạch giáo dục, tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học, xây dựng các tiết học trải nghiệm, xây dựng cảnh quan trường, lớp học, gắn với sinh hoạt hàng ngày của học sinh nội trú.

Thực hiện mô hình trường học gắn với trồng rau sạch đã mang đến cho học sinh cơ hội được “Học đi đôi với hành”, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, lý luận gắn với thực tiễn. Mô hình này giúp các em học sinh trải nghiệm thực tế và biết yêu lao động, sản xuất. Nhà trường đã tổ chức được các tiết dạy học có nội dung tích hợp, gắn nội dung bài học với mô hình nhà trường, đặc biệt là các bộ môn như: Sinh học, Địa lí, Công nghệ, giáo dục công dân.... Các em học sinh được trải nghiệm trên mô hình thực tiễn, từ đó giúp các em có niềm tin khoa học, tự tin trong việc nghiên cứu kiến thức bài học, tạo cho các em hứng thú trong học tập, ngoài ra còn giúp các em yêu lao động, có kỹ năng tham gia lao động sản xuất. Đặc biệt dạy học gắn với mô hình nhà trường đã góp phần thúc đẩy đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, hoạt động giáo dục. Việc giảng dạy trên mô hình đã giúp cho giáo viên chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá, tổ chức dạy học theo chủ đề tích hợp, vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết tình huống thực tiễn.

Qua mô hình trường học gắn với trồng rau sạch, các em học sinh được thầy cô hướng dẫn cách trồng và thu hoạch rau phù hợp với mùa vụ và điều kiện thổ nhưỡng tại địa phương …Việc xây dựng và thực hiện mô hình đã đem đến nhiều ý nghĩa thiết thực vừa giúp cho giáo viên và học sinh yêu mến, gắn bó với nhà trường, với mỗi thầy cô và học sinh, nhà trường thực sự trở thành ngôi nhà thứ hai không thể thiếu của mình vừa giúp học sinh khi trở về với gia đình, địa phương đã có sẵn kiến thức, kĩ năng để áp dụng vào thực tế. Các em sẽ là những hạt nhân tích cực để cùng chung tay xây dựng kinh tế và tạo nên môi trường sống đẹp, văn hóa… tại địa phương nơi mình sinh sống. Không dừng lại ở đó, hiệu quả từ việc thực hiện mô hình trường học gắn với trồng rau sạch, nhà trường còn thu hoạch được một khối lượng sản phẩm rau sạch lớn, trong học kì I của năm học 2019 – 2020 các lớp đã thu hoạch được hơn 1.200kg rau xanh, đạt giá trị  trên 12 triệu đồng. Sản phẩm của các em học sinh thu hoạch được từ mô hình trồng rau sạch được nhà trường lên kế hoạch thu mua đảm bảo tiêu thụ hết sản phẩm để phục vụ cải thiện chất lượng bữa ăn cho học sinh hàng ngày.

Bài học bên những luống rau không chỉ đơn thuần là  bài học giải quyết vấn đề Lý thuyết gắn liền với thực tiễn mà còn là bài học vô cùng ý nghĩa và thiết thực trong việc giúp học sinh định hướng nghề nghiệp. Qua đó, các em thấy được niềm vui, sự hứng khởi sau mỗi bài học, niềm hạnh phúc khi đến trường. Với nội dung đã lựa chọn, chắc chắn mô hình trường học gắn với thực tiễn của trường PTDTNT THCS&THPT Văn Bàn sẽ có những bước tiến xa và thành công hơn nữa trong thời gian tới./.

Một số hình ảnh họa:

Vệ sinh vườn trong giờ Sinh học

 

Trước khi thực hiện lên luống, đánh rạch trong giờ học Toán

Đảm bảo cung cấp đủ nước cho sự phát triển của cây

Quan sát sự phát triển cả rau và phát hiện sâu bệnh trong giờ Sinh học 6

Thu hoạch rau dưới sự hướng dẫn của cô giáo

                                                                                        Bài và ảnh

                                                                                   Nguyễn Thị Hải

                                                            GV trường PTDTNT THCS&THPT Văn Bàn

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image